Học sinh Việt Nam 18 tuổi vẫn như trẻ con

Câu chuyện về giáo dục ở Việt Nam sẽ vẫn còn là một đề tài nóng bóng không có hồi kết. Sự giáo dục tại nhà trường thiếu những lớp kĩ năng sống cần thiết khiến cho các em khi đang ở ngưỡng cửa của cuộc đời vẫn hoàn toàn thiếu đi những kiến thức cần thiết để chuẩn bị cho cuộc sống mới.

Gần tháng nữa là đến kỳ thi đại học. Thi thử, thằng bé chỉ được có 2 điểm văn. Bố mẹ nó tá hỏa, cuống cuồng tìm người nhờ tư vấn nên thi trường nào để đỗ được.

Nó thích kinh tế, tài chính, ngân hàng nhưng với sức học như thế thì chắc phải rút rồi vì mấy trường đó điểm cao, chẳng thể nào đỗ được. Bố mẹ thì chỉ cần tính đến cái sự nó có đỗ được đại học hay không chứ không cần biết học trường đó thì ra làm gì, con mình có thích hay không...

Ảnh minh họa.

Đến thời điểm này thì ai còn dám khuyên gì nữa vì thi trường nào, hướng nghiệp thế nào là cả một quá trình, chứ đâu phải vài ngày mà quyết được, thay đổi được. Người lớn hoang mang khiến nó chưa thi mà đã hoang mang không biết lựa chọn thế nào.

Ngẫm ra thì thấy cái sự lựa chọn ngành học, lựa chọn nghề nghiệp cũng thật mù mờ. Đến lớp 12 rồi mà nhiều em vẫn chưa biết mình thích làm gì, có khả năng về cái gì, sau này sẽ làm gì... Hướng nghiệp chủ yếu vẫn là do gia đình. May mắn nếu bố mẹ hiểu biết, giỏi giang, hướng cho con theo nghề truyền thống của gia đình, thi vào những trường mà sau này bố mẹ có khả năng xin được việc... 

Còn nếu không thì phần lớn là các em theo chúng bạn, thấy nhiều bạn thi kinh tế thì thi, dù sau này làm gì cũng chưa biết. Ở trường cũng có một môn học nghề, nhưng chỉ là con gái thì học cắt may, con trai thì học về điện, chứ hoàn toàn không phải hướng nghiệp... Thế nên thi gì, học gì, làm gì với các em vẫn cứ mù mịt.
Nhiều người cứ nghĩ không học đại học thì biết làm gì, thế nên sống chết cũng phải thi cho được. Không trường này thì trường khác, không ngành này thì ngành khác dù có những ngành họ chẳng có khái niệm khi ra trường sẽ làm gì. Nhưng cứ học cho có một tấm bằng đại học đã, còn sau ra làm gì sẽ lại tính tiếp. Trong khi nếu biết mình thích làm gì, thì dù sức học của mình không đủ để thi đại học, các em có thể học nghề, học cao đẳng để khi ra trường được làm đúng nghề mình yêu thích. Chứ không phải cố thi cho được một trường đại học điểm thấp rồi ra trường chả biết làm gì, hay phải làm một nghề mà mình không hề thích.

Lựa chọn nghề nghiệp là một bước ngoặt quan trọng của đời người. Nhưng chúng ta vẫn để đứa trẻ phải hoang mang khi lựa chọn.


Tin liên quan

Việt-Nam 4785091311544452332

Post a Comment

emo-but-icon

Đôi lời tâm sự

Blog đang hoạt động thử nghiệm và chờ cấp giấy phép của bộ thông tin và truyền thông. Toàn bộ bài viết trên blog được biên soạn bởi tác giả và cộng sự. Chúng tôi không sao chép nội dung ở nơi khác và sẵn sàng hợp tác nếu quý vị có những ý kiến đóng góp vì sự phát triển của blog. Trân trọng cảm ơn !
item